KHI NHÀ VĂN ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN TỘC

By Nguyễn Thúy Quỳnh



        KHI NHÀ VĂN ĐỒNG HÀNH CÙNG DÂN TỘC


         Phan Hồng Giang


          Năm nay là năm được mùa các Đại hội. Đến hẹn lại lên văn nghệ sĩ khắp nước tề tựu chốn đô thành. Gặp nhau là vui gặp nhau là lo âu và hy vọng là thêm một lần chiêm nghiệm lẽ tồn tại của nghề nghiệp mình...
 Cũng tình cờ năm nay hàng triệu người đọc trên thế giới cùng hướng về nhà văn Nga A. Sêkhốp nhân kỷ niệm 150 năm ngày sinh (1860 - 2010) của bậc kỳ tài văn chương này.
 Mặc dù vốn không thích lắm những dịp lễ lạt kỷ niệm rầm rộ ồn ào nhưng theo thói quen tôi vẫn tìm đọc lại những trang văn của Sêkhốp để rồi một lần nữa bái phục văn tài nhân cách của ông một nhà văn đã luôn đồng hành cùng nhân dân Nga...
 Không thể nói về nhiều tác phẩm của ông. Chỉ xin dừng lại ở một truyện ngắn nổi tiếng: truyện Cây phúc bồn tử ra đời từ cuối thế kỷ 19.

More...

NGƯỜI "KÊ CAO" NỀN THƠ TÀY HIỆN ĐẠI

By Nguyễn Thúy Quỳnh



    Người "kê cao" nền thơ Tày hiện đại



    
 
Nhà thơ Y Phương tên thật là Hứa Vĩnh Sước. Ông sinh ngày 24 tháng 12 năm 1948 tại Trùng Khánh Cao Bằng. Hiện ông đang công tác tại Hội Nhà văn Việt Nam.

Bắt đầu sự nghiệp văn chương của mình khi còn là một chiến sĩ bộ đội đặc công sau khi chuyển ngành ông từng theo học và tốt nghiệp Trường Sân khấu Điện ảnh Việt Nam và Trường Viết văn Nguyễn Du. Ông ghi dấu tên mình vào đời sống văn học Việt Nam từ bài thơ Tiếng hát tháng Giêng - Giải A cuộc thi thơ tạp chí Văn nghệ quân đội năm 1984. Và cũng từ ấy cuộc đời ông gắn với thơ như duyên nghiệp và lẽ sống. Hơn hai mươi năm qua ông sáng tác và công bố 6 tập thơ : Tiếng hát tháng Giêng (thơ 1986); Lời chúc (thơ 1987); Đàn then (thơ 1996); Chín tháng (trường ca 1998) Thơ Y Phương (2000); Thất tàng lồm (Ngược gió thơ song ngữ Tày-Việt 2006).



     Y Phương quan niệm: "Văn chương là một việc làm trả ơn những người sinh thành và nuôi dưỡng mình". Nhưng trên thực tế ông đã không chỉ làm được việc trả ơn cho cha mẹ cho dân tộc đã sinh ra và nuôi dưỡng mình mà bằng tài năng và quá trình lao động nghệ thuật nghiêm túc ông đã thực sự làm rạng danh cho thơ Tày và góp một giọng điệu lạ cho thơ Việt thế kỷ XX. Đặt thơ Y Phương trong dòng chảy liên tục của thơ Tày thế kỷ XX chúng tôi nhận ra: Nếu như thơ của các thế hệ trước Y Phương như Nông Quốc Chấn Nông Minh Châu Nông Viết Toại Triều Ân... trên cơ sở kế thừa sâu sắc truyền thống thi ca Tày đã thực hiện sứ mệnh mang thơ Tày gia nhập nền thơ Việt Nam hiện đại thì trong khoảng hai mươi năm qua thơ Y Phương đã đưa thơ Tày lên một tầm cao mới vừa chiếm lĩnh tư duy và thi pháp thơ hiện đại vừa làm giàu bản sắc dân tộc.

More...

BA PHÁC THẢO VỀ THƠ MA TRƯỜNG NGUYÊN

By Nguyễn Thúy Quỳnh

BA PHÁC THẢO VỀ THƠ MA TRƯỜNG NGUYÊN

                                                                         


     Nhà thơ Ma Trường Nguyên sinh năm 1944 tại xóm Đồng Chẩm xã Phú Đình Định Hóa Thái Nguyên. Hiện thường trú tại thành phố Thái Nguyên.

 

Ông từng tham gia quân đội làm phóng viên báo Quân khu III. Sau khi ra quân ông chuyển về tạp chí Văn nghệ Việt Bắc sau đó đảm nhận các công viêc: biên tập viên Nxb Văn hóa dân tộc Phó giám đốc Sở VHTT Bắc Thái Thái Nguyên Chủ tịch Hội VHNT Thái Nguyên Bí thư Đảng đoàn Hội TBT báo Văn nghệ Thái Nguyên. Ông tốt nghiệp trường Viết văn Nguyễn Du.
     
Tác phẩm chính đã xuất bản: Mát xanh rừng cọ (trường ca 1983); Trái tim không ngủ (thơ 1988); Mũi tên ám khói (tiểu thuyết 1991); Gió hoang (tiểu thuyết 1992); Tình xứ mây (tiểu thuyết 1993); Trăng yêu (tiểu thuyết 1993); Bến đời (tiểu thuyết 1995); Rễ người dài (tiểu thuyết 1996); Tiếng lá rừng gọi đôi (thơ 1996). Cơn dông thời niên thiếu (truyện 1997) Mùa hoa hải đường (tiểu thuyết 1998) Dòng suối tuổi thơ tôi (tự truyện 2004) Câu hát vắt qua vai (thơ 2005) Cây nêu (thơ 2006) Bắc cầu vồng thăm nhau (thơ 2007).

  Ma Trường Nguyên từng đoạt Giải thưởng của UBTQ Liên hiệp các Hội VHNT VN năm 1996 (tiểu thuyết Rễ người dài) và nhiều giải thưởng văn học của địa phương.

---------

More...

THƠ MAI LIỄU - DÒNG HOÀI NIỆM VỀ QUÊ HƯƠNG CỘI NGUỒN

By Nguyễn Thúy Quỳnh

 Nhân dịp sắp Đại hội Nhà văn  xin lần lượt post lên đây 3 bài viết về thơ của 3 nhà thơ dân tộc Tày để mọi người đọc chơi. Bài này viết về thơ Mai Liễu sau đó là thơ Ma Trường Nguyên. Cuối cùng là thơ Y Phương. 
    



      THƠ MAI LIỄU -
DÒNG HOÀI NIỆM VỀ QUÊ HƯƠNG CỘI NGUỒN



 

Nhà thơ Mai Liễu là tác giả của 7 tập thơ: Suối làng  (1994) Mây vẫn bay về núi (1995) Lời then ai buộc (1996) Tìm tuổi (1998) Giấc mơ của núi  (2001) Đầu nguồn mây trắng (2004) Bếp lửa nhà sàn  (2005).  Ông cũng được trao nhiều giải thưởng văn chương quan trọng như: Giải Ba cuộc thi thơ báo Văn nghệ năm 2000 Tặng thưởng của UBTQ Liên hiệp các  VHNT Việt Nam- 1996 và giải B năm 2005 3 giải B của Hội VHNT các DTTS Việt Nam các năm 1998 2001 2002.


       Thơ Mai Liễu khá phong phú về đề tài. Nhà thơ viết nhiều về Bác Hồ về chiến tranh và người lính về tình yêu và gần đây viết nhiều về thế sự nhưng đề tài mà ông quan tâm hơn cả và qua đó cũng bộc lộ con người thơ của mình nhiều hơn cả là quê hương và tình người miền núi. Như nhà thơ từng bộc lộ: "Quê hương và tình người miền núi là niềm trăn trở hối thúc tôi cầm bút và nó còn trở đi trở lại mãi trong cuộc đời cầm bút của tôi" (Lời đầu sách - Đầu nguồn mây trắng) chỉ thống kê trong tập thơ chọn Đầu nguồn mây trắng của Mai Liễu đã có đến  66/112 bài thuộc đề tài này. Những bài thơ được viết ra từ ý thức và tình yêu thương chân thành đối với nguồn cội và dân tộc Tày của mình. Không chỉ như vậy thơ Mai Liễu còn là nỗi hoài niệm sâu sắc về quê hương và cội nguồn của một người ly hương do những đổi thay của cuộc sống cá nhân và rồi nó khiến người đọc nhìn thấy những điều lớn lao hơn về sự thay đổi của cả một cộng đồng.


More...

Thêm một bài bình cho "Thầy tôi"

By Nguyễn Thúy Quỳnh

 

Lang thang trên mạng tôi rất bất ngờ khi đọc được bài viết này của tác giả Phan Bá Ất trên vănchuongviet.org. Theo đường dẫn từ tên tác giả tôi được biết ông sinh 1945 nguyên là Nhà giáo ưu tú (chuyên môn toán) Phó trưởng Phòng giáo dục đào tạo huyện Quốc Oai - Thành Phố Hà Nội hiện đã nghỉ hưu. Cảm ơn ông rất nhiều vì sự cộng hưởng cảm xúc với người viết  kính chúc ông mạnh khỏe luôn có nhiều niềm vui với văn chương và cuộc sống.





Phan Bá Ất




Một bài thơ ứa máu



 

  Nghề dạy học không chỉ là nghề kiếm sống đơn thuần   mà nó còn có một thiên chức thiêng liêng hơn cao cả hơn: đó là nghề khai sáng! nghề dạy làm người.

  Nghề dạy học và nhiều thầy dạy đã được xã hội tôn vinh và xứng đáng với sự tôn vinh đó.

  Hầu hết những người thầy giáo với ý nghĩa chân chính đích thực đều ý thức rằng: Một khi đã tình nguyện gắn trọn đời mình với nghề dạy học một nghề nghiệp đầy hy sinh thầm lặng nhưng cũng đầy quang vinh và cao cả ; họ sắn sàng chấp nhận những thử thách nghiệt ngã có khi cả là những buồn đau cay đắng nhất của đời! Trong những trường hợp như thế có được những trái tim đồng cảm những "Đồng thanh tương ứng đồng khí tương cầu" sẽ cảm động và tri âm xiết bao họ sẽ có đủ niềm tin đủ nghị lực đứng vững và tiếp tục hành trình với sứ mệnh thiêng liêng của  nghiệp làm Thầy.

  Bài thơ dự thi "Thầy tôi" của Nguyễn Thúy Quỳnh có trên bàn biên tập Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội  ngày 7 tháng 9 năm 2008 là một bài thơ như được viết bằng máu chia cảm với nỗi đau của một người thầy của những người thầy chân chính.

More...

Mùa xuân trên những trang thơ Tày

By Nguyễn Thúy Quỳnh

 


Mùa xuân trên những trang thơ Tày


(Bài đăng báo Nhân Dân số Xuân Canh Dần 2010  tít do Tòa soạn đặt là: Xuân trong thơ của các thi sĩ Tày) 

 
      Một mùa xuân mới đã về rộn ràng trên khắp mọi miền đất nước. Màu xanh tươi non của chồi biếc như đã bừng lên sức xuân rạo rực trên khắp nẻo đường. Từ những cánh rừng xa xôi đến phố xá đông vui hoa đào hoa mai khoe sắc rực rỡ xua đi cái lạnh giá làm cho lòng người ấm áp và ngập tràn khát vọng. Mùa xuân với tất cả những vẻ đẹp huyền diệu của nó là nguồn cảm hứng muôn đời của thi sĩ và trước thềm xuân ghé thăm "ngôi nhà thi ca" của các nhà thơ dân tộc Tày chúng ta sẽ gặp những mùa xuân rất riêng mang theo cả sắc màu độc đáo của văn hoá miền núi.

 



     Sinh ra và được nuôi dưỡng bởi một cộng đồng dân tộc "đa số trong thiểu số" - vì với dân số hơn một triệu người về số lượng người Tày chỉ đứng sau người Kinh lại có truyền thống lịch sử hàng nghìn năm thấm đẫm mạch nguồn thiêng liêng và sức mạnh của cộng đồng nên thơ của các nhà thơ Tày ở thời đại mới luôn ngời lên niềm tự hào về một dân tộc giàu bản sắc. Họ nghĩ họ viết một cách đầy trân trọng về những phong tục tập quán về những nét đẹp văn hóa rất riêng để làm nên bức tranh quê hương đẹp như cổ tích với các lễ hội tưng bừng với một cuộc sống lao động và sinh hoạt luôn vui tươi ấm áp nhất là mỗi khi mùa xuân đến. 

More...

Minh triết của đời thường

By Nguyễn Thúy Quỳnh

 

Minh triết của đời thường

 

Trần Sáng

 

 

  Nếu triết học là thứ gia bảo trân quí giành cho các học giả thông thái truy tìm các câu hỏi về bản thể luận nhận thức luận phương pháp luận về sự vật hiện tượng thì minh triết là của đời thường của quảng đại chúng sinh.

  Duy danh định nghĩa bất kỳ một sự vật hiện tượng nào luôn luôn là một sự khó “vật phải có tên”. Quán tính tư duy đó dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của chúng ta. Theo lối kinh nghiệm dường như chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy những câu trả lời tùy theo các cách tiếp cận khác nhau. Đó là một thực tại tối hậu của đời sống? một suối nguồn của tư tưởng hay chân lý của chân lý v.v...

More...

Văn học Trung Quốc đương đại trong cơ chế thị trường

By Nguyễn Thúy Quỳnh

Văn học Trung Quốc đương đại trong cơ chế thị trường

 

 

TRẦN ĐÌNH SỬ

 

 

  Văn học Trung Quốc trong cơ chế thị trường đã có những biến đổi khá lớn. Theo các tác giả của sách Văn học Trung Quốc thế kỷ XX xuất bản tại Quảng Châu năm 1988 có thể nắm được một đôi nét diện mạo chứng tỏ văn học Trung Quốc không còn có thể tồn tại theo phương thức cũ. Cơ chế thị trường đã làm cho nhà văn và nhà phê bình phải suy tính lại về sách lược sinh tồn và phương hướng phát triển nghề nghiệp.

   Từ năm 1985 tại Trung Quốc đại lục bùng nổ về văn học thông tục tức văn học thiên về giải trí cốt truyện hấp dẫn với nhiều loại đam mê. Hơn 10 bộ tiểu thuyết Kim Dung Lương Vũ Sinh lần in đầu đã đạt hơn 2 triệu bản 15 bộ tiểu thuyết Quỳnh Dao cũng không thua kém. Các tạp chí lớn như Thu hoạch Nhân dân Văn học Thượng Hải Văn học từ số in hai chục vạn rút xuống còn ba vạn tạp chí Manh Nha từ 35 vạn đến năm 1995 còn hai vạn các tạp chí khác đều hướng về tác phẩm văn học thông tục tác phẩm văn học thuần túy ít được chú ý. Nhà văn Phùng Kí Tài nhận xét: Khái niệm văn học thời kì mới đang mờ nhạt dần. Cảnh tượng một nền văn học đầy sóng to gió lớn mạnh mẽ khí phách tinh túy đều đã biến đi mất tăm hồn vía không còn cả đến cảm giác cũng không thấy nữa. "Ông cảm thấy "một thời đại văn học đã kết thúc". Văn học đã thành hàng hóa Ban biên tập các tạp chí các nhà xuất bản các lái sách lợi dụng quyền hạn của mình trở thành kẻ thao túng thị trường văn hóa. Họ dùng biện pháp quảng cáo thay mẫu bìa đóng gói để gây chú ý với người đọc. có người than phiền tác phẩm không thể dựa vào phẩm chất của mình mà nổi tiếng được. Nhà đạo diễn Sử Thục Quân thậm chí nói: "chúng tôi không cần nhà bình luận mà chỉ cần nhân viên đóng gói quảng cáo".

More...

Kinh nghiệm viết văn: Cần nhất là biết gây ấn tượng

By Nguyễn Thúy Quỳnh

 

Kinh nghiệm viết văn: Cần nhất là biết gây ấn tượng

 

 

NGUYỄN HƯNG QUỐC

 

 

 

 

 

   Khác với các loại hình nghệ thuật khác hầu như người biết chữ nào cũng có thể viết văn được hoặc ít nhất cũng tưởng mình viết văn được. Nhưng chỉ có một số ít thực sự được xem là nhà văn. Trong số những người được xem là nhà văn chỉ có một số ít cực ít những người thực sự nổi lên như một giọng điệu riêng với một bản sắc riêng trụ lại được với thời gian và lưu lại được một dấu ấn nào đó trong ký ức văn hoá của nhân loại hoặc một dân tộc.

  Bí quyết nào làm cho những người ấy đạt được những thành tựu như thế?

More...

MẤY VẤN ĐỀ VỀ THƠ TRÊN MẠNG Ở TRUNG QUỐC

By Nguyễn Thúy Quỳnh


                                                  

                                                   HÀN SƠN THẠCH (Trung Quốc)

                                                 VŨ PHONG TẠO dịch và giới thiệu 
 


 

    

     Thi ca mạng là một phân chi của văn học mạng. Định nghĩa về thi ca mạng phân chia ra nghĩa rộng và nghĩa hẹp.

      Thi ca mạng theo nghĩa rộng là tất cả những văn tự xuất hiện bằng hình thức thi ca đồng thời tiến hành truyền bá nhờ báo mạng cũng là nói chỉ cần thi ca tồn tại trên mạng đều quy nạp vào phạm trù này.

      Thi ca mạng theo nghĩa hẹp là chỉ những tác phẩm thi ca trực tiếp sáng tác trên mạng đồng thời chủ yếu hoặc đầu tiên lấy mạng làm con đường truyền bá tức là những tác phẩm thi ca do cư dân mạng sáng tác trên máy vi tính công bố thông qua mạng đồng thời do cư dân mạng khác đọc tham gia bình luận.

      Thảo luận về thi ca mạng chúng tôi chỉ hạn chế ở phạm vi phân tích đối với thi ca mạng theo nghĩa hẹp.  

More...